กศน.อุบลฯ ขับเคลื่อนเชิงรุก ลุย”กศน. จิตอาสา ซ่อมสร้าง ล้างใหม่” เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดอุบลราชธานี
………………..
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565
เวลา 09.00 น.
………………..
สำนักงาน กศน.จังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินการจัดโครงการ “กศน. จิตอาสา ซ่อมสร้าง ล้างใหม่” เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนายทัศน์พล เรืองศิริ ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ และ นางอุไร ยืนสุข รองผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 25 อำเภอ ครู และบุคลากร สำนักงาน กศน.จังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมโครงการฯ ณ หอประชุมประถม ศ.อ.ศ.อ.อนุสรณ์ 2563 สำนักงาน กศน.จังหวัดอุบลราชธานี อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

การดำเนินโครงดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากเหตุการณ์ฝนตกหนัก และพายุโนรู พัดเข้าถล่มประเทศไทยในช่วงปลายเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้มีน้ำจากจังหวัดต่าง ๆ ไหลมารวมกันที่จังหวัดอุบลราชธานี จนเกิดการล้นฝั่ง ล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนราษฎรและสถานศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน.จังหวัดอุบลราชธานี และส่งผลกระทบถึงสถานศึกษา จำนวน 12 แห่ง ดังนี้ 1.กศน.อำเภอวารินชำราบ ได้แก่ตำบลวารินชำราบ และอีกหลาย 2.กศน.อำเภอเขมราฐ ได้แก่ ตำบลหนองผือ 3.กศน.อำเภอโขงเจียม ได้แก่ ตำบลโขงเจียม 4.กศน.อำเภอตระกาลพืชผล ได้แก่ ตำบลขุหลุ 5.กศน.อำเภอทุ่งศรีอุดม ได้แก่ ตำบลทุ่งศรีอุดม 6.กศน.อำเภอสิรินธร ได้แก่ ตำบลช่องเม็ก 7.กศน.อำเภอโพธิ์ไทร ได้แก่ ตำบลโพธิ์ไทร 8.กศน.อำเภอเมืองอุบลราชธานี ได้แก่ ตำบลในเมือง และอีกหลายตำบล 9.กศน.อำเภอเขื่องใน ได้แก่ ตำบลท่าไห 10.กศน.อำเภอพิบูลมังสาหาร ได้แก่ ตำบลไรใต้ และตำบลกุดชมภู 11.กศน.อำเภอเดชอุดม ได้แก่ ตำบลกุดประทาย, ตำบลท่าโพธิ์ศรี และตำบลทุ่งเทิง และ 12.กศน. อำเภอสว่างวีระวงศ์ ได้แก่ บ้านฮ่องอ้อ ตำบลท่าช้าง

ทั้งนี้จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นดังกล่าว ก็มีพี่น้องชาว กศน. ที่เข้ามาให้การช่วยเหลือบริจาคสิ่งของเครื่องใช้เพื่ออุปโภค บริโภค ถุยังชีพ และเงินส่วนหนึ่ง ได้แก่ สำนักงาน กศน. จังหวัดอุดรธานี, สำนักงาน กศน. จังหวัดอำนาจเจริญ, สำนักงาน กศน. จังหวัดสมุทรปราการ, และสำนักงาน กศน. จังหวัดบึงกาฬเมื่อสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดอุบสราชานร เริ่มคลี่คลายลง ก็เข้าสู่ช่วงการเยียวยาและฟื้นฟูสถานการณ์จากผลกระทบของอุทกภัยดังกล่าว สำนักงาน กศน. จังหวัดอุบสราชธานี และสถานศึกษาในสังกัด ทั้ง 25 แห่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนเละชุมชนในทุกพื้นที่ และมีบทบาท ภารกิจในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒณาสังคมและชุมชนโดยใช้การจัดกิจกรมจิตอาสา สร้างกระบวนการจิตสาธารณะ การบำเพ็ญประโยชน์ในชุมชน เพื่อบรรเทาสาธารณะภัยและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการพัฒนาสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน ด้วยเหตุนี้ สำนักงาน กศน.จังหวัดราชธานี จึงเล็งเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมจิตอาสา ดังกล่าว จึงได้จัดให้มีโครงการ “ช่อมสร้างล้างใหม่” เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุง ช่อมแซม อาคาร บ้านเรือนของสถานศึกษา ครู นักศึกษา และผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป รวมถึงสถานที่ราชการที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วม เพื่อให้ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษา และผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้ทำงานร่วมกับชุมชนโดยผ่านกระบวนการจัดกิจกรมจิตอาสา และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้นักศึกษา และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี

เฟคบุ๊ค >>> https://www.facebook.com/ubononie/posts/pfbid0mUhcwytattoqSp4dw2ZVP2FPCVLZDw8DuttDFnvpJmoD2w751CewyPVAPvLPnqmpl

Related posts

Leave a Comment